Kể chuyện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại buổi họp Chi bộ tháng 08/2016: câu chuyện "BÁC KHÔNG ĐỒNG Ý THẾ"

Ngày đăng :06/09/2016

Bác không đồng ý thế

- Ngày 28 tháng 4 năm 1946, sau khi đi dự lễ khánh thành đê Hưng Nhân, Thái Bình xong, lúc trở về, Bác bảo không đi xe theo đường cũ tức là đường Nam Định - Phủ Lí - Hà Nội, mà đi qua đất Hưng Yên -  Phố Nối - Hà Nội.

- Đoàn đi hôm đó có Bác, cụ Huỳnh Thúc Kháng và một số đồng chí khác. Không hiểu ai đã tiết lộ đường về của Bác mà nhân dân ở các làng xã hai bên đường đã tổ chức mít tinh đón Bác với các nghi lễ như đón vua vi hành qua địa phương mình. Bác rất không hài lòng về việc làm rùm beng, tốn thì giờ, tiền bạc của nhân dân. Nhưng trước sự nhiệt tình của nhân dân, Bác bảo hạ cửa kính xe và cho xe chạy chầm chậm. Người tươi cười vẫy tay chào đồng bào. Nhìn thấy đoàn xe của Bác chậm chậm đi qua, mọi người kéo đến ngày một đông, kín cả hai bên đường. Từ các cụ già đến trẻ em, đều đứng cả ra lòng đường, chỉ mong sờ được vào tay Bác, nhìn thấy Bác, làm cho lực lượng tự vệ không ngăn nổi. Có lúc xe không đi được. Không hiểu do sáng kiến của ai, hai đồng chí tự vệ từ lúc nào cũng nhảy lên ngồi hai bên tai xe, chĩa súng ra hai bên. Họ còn đề nghị Bác cho bắn chỉ thiên để dẹp đường. Bác không đồng ý. Xe cứ nhích dần giữa dòng người như vậy, chật vật lắm mới về đến Hà Nội./.

 

Người đăng: Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Admin- Content